Thánh Lễ Chúa Hiển Linh- Nghi Thức Trao Tu Phục Cho Quý Thầy Khóa XVI

Sáng Chúa Nhật 03/01/2021, vào lúc 10h00, tại nhà nguyện Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân – Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Xuân Lộc – đã cử hành Thánh Lễ Hiển Linh với Nghi thức trao Tu phục cho 72 chủng sinh thuộc các giáo phận: Bà Rịa, Bắc Ninh, Hưng Hóa, Lạng Sơn, Long Xuyên, Phát Diệm, Phan Thiết và Xuân Lộc. Hiện diện trong Thánh lễ có cha Giám đốc Giuse-Đệ Đoàn Viết Thảo, quý Cha nội trú và 437 anh em chủng sinh.

 

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Gioan mời gọi cộng đoàn cảm nghiệm tình yêu Thiên Chúa qua mầu nhiệm nhập thể – Một mầu nhiệm không những được tỏ ra cho dân Do Thái, mà còn được tỏ ra cho dân ngoại.

 

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Gioan nhắc lại biến cố hồi hương của dân Israel năm xưa, một biến cố rất quan trọng với dân Do Thái: “Hãy vùng đứng, hỡi Giêrusalem; vì ánh sáng của Thiên Chúa cứu độ đã tỏa xuống trên ngươi. Hết rồi các thời ngươi bị nhục nhã tiêu điều trong cảnh lưu đày”…và rồi “Mọi dân đang đi trong tối tăm lầm lạc sẽ nhìn thấy ánh sáng chiếu trên người mà tuôn đến”. Quả thật, đây thật sự là niềm vui không chỉ dành riêng cho dân Do Thái, mà còn cho mọi dân tộc. Những vị vua từ Ba Tư là những người dân ngoại không biết gì về Thiên Chúa. Họ đã đi, họ đã tìm và họ đã gặp được Người.

 

Sau bài giảng lễ là phần nghi thức trao tu phục. Tu phục được trao vừa để đánh dấu một giai đoạn mới trên hành trình ơn gọi, vừa tỏ bày một cam kết với Chúa. Sau những ngày suy nghĩ, cầu nguyện và lắng nghe tiếng Chúa, quý thầy tự nguyện đáp lại tiếng Chúa gọi, hân hoan bước vào những năm tháng tu học tại Đại Chủng Viện để đào tạo mình trở nên những linh mục như lòng Chúa mong ước. Trong tu phục màu đen, quý thầy được mời gọi chết đi cho con người bất toàn, để mặc lấy con người mới trong Đức Kitô dưới sự đào luyện của Chúa Thánh Thần. Một hành trình đào tạo và tự đào tạo không chỉ thay đổi từ những cư xử bên ngoài mà còn là một hoán cải tận căn cõi lòng bên trong để ngày càng trở nên “hình ảnh trong suốt” của Linh mục Giêsu, Đấng là Đầu và là Mục Tử. Một hành trình vừa được nâng đỡ bởi niềm vui ân sủng, vừa cần nỗ lực bản thân trong từ bỏ, hy sinh để ngày càng trở nên “của lễ, sống động, thánh thiện đẹp lòng Thiên Chúa” (Rm 12,1).

 

Sau cùng, Trước khi nhận phép lành cuối lễ, một thầy đại diện trong lớp dâng lời tri ân Đức cha, Cha Giám Đốc, Quý cha, Quý Dì, Quý thầy và Quý nhân viên. Đáp lời, Đức Cha Gioan chúc mừng Quý Cha trong ban Giám Đốc có thêm 72 người con mới. Đồng thời Ngài cũng nhắn nhủ quý thầy phải luôn hăng say và nhiệt thành dấn thân trong ơn gọi, để sau này, anh em sẽ là những linh mục tốt như lòng Chúa mong ước. Nguyện xin cho quý thầy luôn biết đem cả tấm lòng và nghị lực đáp lại tiếng Chúa Thánh Thần, để rèn luyện mình ngày càng trở nên những linh mục thực sự say mến Chúa Giêsu và nhiệt thành trong sứ mạng phục vụ các linh hồn. Xin Chúa hoàn tất những gì mà Ngài khởi đầu cho cho quý thầy hôm nay.

Ban Truyền Thông ĐCV.

Comments are closed.