Thứ 3 Tuần 30 Thường Niên – Ngày 30/10/2018

Lời Chúa: Lc 13,18–21

Vậy Người nói: “Nước Thiên Chúa giống cái gì đây? Tôi phải ví Nước ấy với cái gì? Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được.” Người lại nói: “Tôi phải ví Nước Thiên Chúa với cái gì?. Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.”

 


Suy niệm

NHẬN DIỆN THỰC TẠI NƯỚC TRỜI

“Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được” (Lc 13,19).

Để nói lên niềm tin của mình và đánh thức niềm hy vọng nơi những người mình gặp gỡ, quả là một điều không hề dễ dàng. Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu gợi mở cho chúng ta một con đường để đạt tới niềm tin và niềm hy vọng trong cuộc đời. Với hai dụ ngôn ngắn gọn và súc tích, Đức Giêsu diễn tả mầu nhiệm Nước Trời qua hình ảnh hạt cải nhỏ bé và nắm men vùi trong đấu bột, nhằm nuôi dưỡng đức tin và củng cố niềm hy vọng cho chúng ta trên hành trình tiến về nước trời mai sau.

Thoạt đầu, khi đọc dụ ngôn ta có cảm tưởng đó là hai câu chuyện riêng biệt, nhưng khi liên kết các ý tưởng lại với nhau thì ta thấy hai dụ ngôn này bổ túc và làm sáng tỏ bức thông điệp của vị thánh ký. Hạt cải “nhỏ tý xíu” và nắm men của “sức mạnh tăng trưởng” là hình ảnh diễn tả thực tại của Nước Trời: một hạt cải nhỏ tý lại có thể trở thành một cây lớn vượt bậc, đồng thời chỉ với một nắm men bé nhỏ khi đem trộn với đấu bột, nắm men sẽ làm cho cả đấu bột dậy men. Từ những dữ kiện của giác quan, Đức Giêsu muốn hướng chúng ta đến bình diện của những thực tại thiêng liêng: mầu nhiệm Nước Trời. Có những điều tưởng chừng rất bình thường và quen thuộc nhưng ẩn đằng sau lại là những điều phi thường và lạ lùng. Chúng ta chỉ nhìn thấy một hạt cải nhỏ bé nhưng Đức Giêsu nhìn ra một cây to lớn; hoặc chúng ta chỉ nhìn thấy một nắm men (là các môn đệ) nhưng trong đấu bột (trần gian) ấy, Đức Giêsu nhìn thấy một Giáo hội lớn mạnh đủ nuôi sống và làm no thỏa cơn đói khát của toàn nhân loại. Nhờ tác động của sức mạnh Thánh Thần, mầu nhiệm nước trời dần dần được tỏ lộ. Đức Giêsu chia sẻ niềm xác tín ấy cho chúng ta, giúp chúng ta có thể nhận diện thực tại nước trời ngay chính tại trần gian này.

Một cách nào đó, hai dụ ngôn trên đây có sức khích lệ rất lớn đối với các môn đệ theo Chúa, với các nhà truyền giáo cũng như đối với các Kitô hữu làm việc tông đồ cho Chúa. Là những người theo sát gót Đức Giêsu, chúng ta có quyền và có thể mơ về hạnh phúc nước trời, bởi qua những trang Tin Mừng hàng ngày, chúng ta vẫn thấy Thiên Chúa ưa dùng những phương tiện xem ra yếu đuối và tầm thường để làm những việc vĩ đại lớn lao. Vì thế, những ai càng khiêm tốn và cậy trông vào Chúa thì càng được Chúa tin dùng vào những việc vĩ đại và phi thường của Ngài.

Lạy Chúa, xin hãy cho chúng con luôn luôn tin tưởng vào ơn Chúa và khiêm nhường đóng góp sức lực nhỏ bé của chúng con vào sứ mạng truyền giáo của Giáo hội, dù chỉ là những việc nhỏ mọn tầm thường, nhưng tiềm ẩn một tinh thần Tin Mừng sâu xa mạnh mẽ. Amen.


Comments are closed.