CHÌA KHÓA BÀI ĐỌC LỜI CHÚA CHÚA NHẬT I – MÙA VỌNG_A , 27-11-2022 ֎ BƯỚC ĐI TRONG ÁNH SÁNG CỦA CHÚA

CHÌA KHÓA BÀI ĐỌC LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG_A , 27-11-2022

֎

BƯỚC ĐI TRONG ÁNH SÁNG CỦA CHÚA

Các bài đọc Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng hôm nay cho thấy một chuyển động kép: chuyển động của Thiên Chúa đến với chúng ta, và chuyển động của loài người đến với Thiên Chúa. Chuyển động kép này hình thành và cấu trúc toàn bộ lịch sử cuộc đời ta với Thiên Chúa. Một cách nào đó, có thể nói : Mùa Vọng là trường dạy đón nhận Thiên Chúa.

Bài đọc I : Is 2, 1-5

Tác giả mô tả cuộc hành hương của các quốc gia tuốn đến với nước Israel. Được mời tham gia vào kế hoạch của Thiên Chúa, các quốc gia sẽ biến vũ khí chiến tranh thành các dụng cụ dùng trong nông nghiệp. Ở đây, chúng ta được đưa trở lại với câu chuyện của sách Sáng thế: loài người có khả năng chú tâm vào ơn gọi chính của mình, cai quản trái đất để làm cho trái đất sinh hoa kết trái (St 1, 26-28). Từ điều này, chúng ta ghi nhớ rằng tất cả nhân loại đang trên đường đạt đến sự hoàn tất mà Thiên Chúa đã sắp sẵn cho nó. Ánh sáng của nhân loại, dọc theo con đường này, là sách luật “torah”, tức định hướng mà Thiên Chúa muốn ban cho cuộc sống của chúng ta.

Thánh vịnh đáp ca : Tv 121

Trong bối cảnh phụng vụ, thánh vịnh này là một lời đáp lại lời mời gọi của tiên tri Isaia: “Hãy đến đây, ta cùng đi, nhờ ánh sáng Đức Chúa soi đường”. Đối với người Do Thái, ánh sáng này phát ra từ Giêrusalem và đền thờ của nó, ngôi nhà của Thiên Chúa. Trong đức tin Kitô giáo, nơi cư ngụ thực sự của Thiên Chúa là những người tin Chúa. Thiên Chúa không ở trong đền thờ bằng đá, nhưng ngự trong ngôi đền bằng xác thịt, là trái tim của con người.

Bài đọc II : Rm 13, 11-14a

Lời nhắn nhủ (lời khuyên nhủ) này của thánh Phaolô, ở cuối bức thư dài nhất của ngài, đều nói về tình yêu: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái” (Rm 13, 8). Thánh Phaolô giải thích rằng anh em càng có lý hơn, khi tập trung mọi thứ vào tình yêu, bởi vì phần còn lại đã trở nên không quan trọng so với sự tái lâm sắp xảy ra của Đức Kitô. Do đó, thánh nhân khẳng định chiều kích đạo đức của giáo thuyết về cánh chung: vì chúng ta đang ở vào thời cuối cùng, chúng ta hãy tập trung vào những gì sẽ không qua đi, tức là tình yêu thương nhau. Hình ảnh mặc lấy Đức Kitô là một ám chỉ đến Bí tích Rửa Tội.

Tin Mừng : Mt 24, 37-44

Trích đoạn Tin Mừng Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng hôm nay gồm hai dụ ngôn nhỏ, trong đó Chúa Giêsu mời gọi chúng ta vui mừng chờ đợi sự trở lại của Đức Chúa yêu mến của chúng ta. Với những kiểu nói “thời ông Nô-ê”, “trước nạn hồng thuỷ”, “con tàu”, “kẻ trộm”…, việc ám chỉ đến thế hệ của trận lụt hồng thuỷ (x. St 6), cũng được lặp lại nhiều lần trong Tân ước, (x. 1 Th 5, 2 ; 2 P 3, 10; Kh 3, 3), không kết án những người đương thời với Nô-ê vì hành vi xấu của họ. Ăn, uống, cưới xin, là hoàn toàn chính đáng. Tội của họ là đã làm giảm trừ sự hiện hữu của con người vào những chuyện đó. Đó là tin rằng ân huệ của Thiên Chúa chỉ là cuộc sống giữa chúng ta với nhau, trong khi Thiên Chúa kêu gọi chúng ta đến một cuộc sống với Ngài (Giao ước).

.

Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, chuyển ngữ.

Comments are closed.